my LITTLE adventure..


yup..

matagal-tagal na nga akong hindi nakakapag-blog.kung updated kayo, maraming napinsala ang tropical storm na si ondoy <at si pepeng na rin>. at one week na na-suspend ang klase., meaning, one week na walang baon, at one week na hindi makakapag-free use ng computer facility ng school.

kung hindi mo alam ang mga nangyari, which btw, alam ng buong mundo, marahil taga-ibang planeta ka..

here it is na..

* * * * *

09-23-09

wed, wash day..(translation: civilian attire)

3pm, tapos na klase ko for the day. hindi ako makakasama sa every nation w/ Etnorb, hindi rin makakapag-fullybooked (at mini stop’s hershey’s black chocolate ice cream, fufufu..T_T), hindi rin makakasabay sa pag-uwi ni Drew (♥_♥) at ng iba naming kasabay umuwi.

ang dahilan, para sa aking kinabukasan!! hu!! (w/ matching hitler salute)

for the future!!!

for the future!!!

di nga, promise!! para sa kinabukasan ko talaga. kung ayaw mo maniwala..hmm.. papitik na lang..hehe..

so i hugged sayonara to all my close friends and went to my destination.. <naks!!>

with full spirit and ever-boosting confidence, sumugod ako..

sugod!! yah!!

sugod!! yah!!

at wala pang five minutes, lumabas na ako.. wala daw eh.. hmm..

next destination, reposo st, makati city.

(don’t go green, matino ang pakay ko dito, opis po, opis!!)

so, sumakay na ako sa jeep papuntang guadalupe, the, from guada to reposo..

along the way nagparamdam si Ondoy. and knowing myself (at kung nabasa niyo yung mga older posts ko), as usual, wala akong dalang payong..hehe..

“paraaahhh!!”….hala, sugod!!.. yah!! takbo!!..hehe..

ayun na naman si ate, basang-basa, tumatawid sa ped xing..(pedestrian crossing, salamat kay bob ong for this info). nakalanding na rin si wet chick, o kilala sa tawag na..

basang sisiw

basang sisiw

sa building at naglakad with poise na parang si angelina jolie sa 3d movie na beowulf..

imaginin

imaginin

mo na lang

mo na lang

sa basement yung opis pero sumakay muna ako ng elevator to go up the 12th floor. CR muna, kahit papano may sense of physical sensitinity pa naman ako, and I give respect to people na nakakausap ko, lalo na kung nakasama ko w/in one month..(of summer)

then, bumaba na ako sa basement.

at tulad ng unang mission, boom, palpak!!

palpak na naman T_T

palpak na naman T_T

sarado ang opis. locked doors, lights out. pinihit ko pa talaga yung doorknob kahit obnious nangang lock..

wargh!!

wargh!!

bakit hindi ko pa pinansin ang mga signs?? 1st mission failed, naisipan kong mag-fullybooked, tapos umulan…fufufu.. saklap..T_T

haizt..(+_+)

umakyat na ako sa ground floor, lumabas sa back exit ng building. malapit lang naman pingata-trabahuan ni papa, makati ave., lakarin ko na lang.

nang-aasar talaga si ondoy. paunti-unting lumalakas ang ulan. kaya’t wala na kaong nagawa kundi sumilong sa isang building. nakaliutan ko yung pangalan ng buildingeh. basta tapat siya ng isang vacant lot. kung gusto mo magkaroon ng sarili mong adventure, hanapin muh na lang. nag-iisa lang ‘yung vacant lot dun, tapos sangkatutak na building,,gudluck.

antagal kong nag-antay. hindi ko na-orasan pero  antagal. inaliw ko na lang sarili ko sa panghuhula ng mga brand and model ng kotseng dumadaan pero ang ability ko pa lang na mahulaan : honda city, honda civic, toyota corolla altis, at ang aking peborit…

toyota vios..woo-hoo!!

toyota vios..woo-hoo!!

pero kalaunan, nainip na din.. aannnnnnntttttttaaaaaaagggggggggaaaaaaaall….

ayoko pa naman sa lahat ng gawain, yung gumagawa ng wala. ayoko ma-bored. katumbas yun ng,.. hmm.. kung kamatayan, ok lang.. kung suffering, may pag-asa.. hmmm…

basta ayoko ma-bored!! wargghh!!

suddenly..

naisip ko lang, sa mga movies, kapag may stranded sa isang sidestreet, itataas lang yung right thumb at maghihintay ng kotseng hihinto.. napansin ko na sa foreign movies lang ‘yun.. may ganun ba sa pilipinas??

simula na nag adbentyur!! ten-tenen-nen!!

i know i’ll be insane to do that idea sa ilalim ng ulan, sa building-surrounded part ng makati, at sa loob ng katawan ng isang babae..

perfect!!

aylayket!! ^^,

sugod!! yah!!

*smile w/ right thum up*

antay..

adik si unang driver, ngumiti tapos tinaas din niya yung thumb niya.. adik!! alam ko baliw ako, wag ka makisali, trip ko toh!! nyahaha.. joke.. ngumiti lang ako..

dalawa..

tatlo..

apat..

baka nga walang ganun sa pilipinas..

lima..

baliw talaga ako..

anim, black yung car.. nilagpasan ako..

pito,

taxi..wait!!, di kasama taxi!! baka isipin pumapara ako..

too late, nakita na niya eh. pareho pa kaming nagsi-second thought, ako na lumapit..

Manong Taxi Driver (MTD) : <*rolls down the window*>

Me : Good afternoon, kuya!! (20-35 lang siguro age niya).. pwede pong makisabay sa (*toot*) lang..

MTD : hmm.. (*toot*)??.. huh?? (*nagulat*), sasabay ka??

Me : (tinablan ng embarassment) o-opo, pwede po ba?? (*pa-awa epek*)

MTD : sige.. (napilitan)

Me : thank you po!!

gusto ko siyang palakpakan sa kabaitan niya.

gusto kong sumigaw ng “sorry po!! sorry po!!”..

gusto ko ipaliwanag sa kanya na experiment ko lang ‘yun kung may mabait pa bang may kotse (at hindi taxi) sa pilipinas.

pero ang tanging nasabi ko lang ay “salamat po ulit kuya ha!”

MTD : wala ‘yun..

fufufu..T_T

MTD : ayan.. (nasa harap na pala kami ng (*toot*))

bago ako bumaba, tinanong ko pangalan niya.. kasama ‘yun sa plano eh..

MTD : hindi, wala ‘yun!

Me : hindi po, pangalan niyo lang po..

MTD : f…, jaime..

Me : f…, jaime.. thank you po ulit! <*smile & baba*>

paulit-ulit kong sinigaw sa utak ko yung complete name niya habang umaakyat sa escalator. pero nakalimutan ko ‘yung last name.. fufu..T_T

sorry po, kuya..

ansaya pa naman niya nung bumaba ako. siguro iniisip niya na may lalabas at sisigaw  ng “huli ka!!”, o kaya maipapalabas siya sa TV..

sorry po kuya jaime..pero promise, ‘pag ako sumikat, kasama ang pangalan niyo.. (first name nga lang..hehe..^^)

2nd floor. ayun na si superman. nagbless na si wet chick w/ kiss to his cheeks.

Superman (SM) : anong ginagawa mo dito??

Me : (pinapaliwanag yung failed missions)

SM : (nag-abot ng one dollar).. o papalit mo..

Me : para san? anong bibilhin ko?

SM : ikaw, bahala ka. kung anong gusto mo.. miryenda..

Me : weee!!! (pumindot sa elevator pataas)

SM : san ka pupunta??

Elevator : <ting!>

Me : dito..(pasok sa elevator).. hmm.. (*press 17th floor*)

Elevator : <*ting!*>

Me : ooh!!

first time ko lang kasi makapunta sa floor na ‘yun.. ground and 2nd lang kasi lam ko..^^

madali lang naman bsahin yung mga signs..pumasok ako sa women’s CR.

balik ako sa tapat ng elevator.. pasimpleng observe sa isang opis.. hmmm.  may ganun palang org??

Elevator : <*ting!*>

Me : (pasok and press 15)

Elevator <*ting!*>

Me <*exit*>

medyo nakakhilo na ah,, CR ulit. lahat ng floor may Cr at magkakapareho itsura..hmm… interesting..

balak kong mag-explore sa buong building pero elevator lang pala makakapagpasuko sa akin.

balik ako sa second floor., magpapaalam na ako kay superman, nahilo na kao eh. enough adventure 4 a day..

wala si superman, yung kasama lang niya andun..

na tatawagin nating, si super friend!! hehe..^^

Me : si papa po?? <*smile*>

SF : umalis eh, kumanan.

Me : kanan?!

SF : (*tango2*)

Me : sige po, thank you po!! (kumanan din)

another opis w/ glass doors. ayoko pumasok, naka shirt and jeans lang ako samantalang naka-long sleeve ang tie yung  mga nasa loob. kahit hindi ko pa nakikita, alam ko..

may 4 na print ads sa pinto. kunwari nagbabasa ako. may nakit akong brown leather shoes sa likod ng glass doors wearing not-so-formal black slacks..hmm…teenager??

biglang lumabas, our eyes met.

naka-lime green na polo. ambilis ng takbo ng utak ko (o dahil sa adrenbaline rush ng adventure?), in less than a second, nagbato ng file yung nerve cells ko : UTILITY BOY!!

UB : M-maam?? ano pong kailangan nila? (medyo mahina voice niya)

Me : ‘yung guard na pumasok dito, sabi ng kasama niya dito daw pumasok eh…

UB : anong pong kailangan niyo? <reffering to my subject>

Me : none of your fucking business!!! (to myself) ahmm… kakausapin ko lang <*smile*>

UB : pasukin niyo na lang..

Me : pwede ba?? (rethorical question, hindi na kelangan sagutin)

pumasok ako, wala si superman.. ooh!! tama ako sa attire nila.. (obviously).. busy sila ah…hehe

lumabas na ako, nag-aantay pala si UB.. bakit kaya?? mukha ba akong magnanakaw??

Me : wala eh.. (started to walk back to SF’s location)

UB : sigurado ka bang dun siya pumasok?? (sumasabay sa lakad ko)

Me : sabi nung kasama niya eh.

UB : baka andun..<pointing to SF’s location>

Me : hindi eh, sabi nung guard, kanan.. eh, eto yung kanan..

UB : (medyo lumayo, may sinabi na hindi ko narinig) pinapagalitan mo ba ako?? wag ka magalit.. <*smile*>

Me : (wow, obvious ba??) (*smile*)

nakasalubong ni UB ang fellow UB niya.. nag-usap sila, i don’t care, let alone do thieir business.

Me : (to SF) wala po eh..

SF : wala??..<*concerned*>

Me : antayin ko na lang po dito..

SF : pasok ka muna. (itinaas yung harang, close na kasi yung opis na yun kaya may harang..) pasok ka sa kanan, may upuan dun.

man!!, its so cool to be a security guard’s daughter!! you can enter closed doors!! yeah!!

umupo ako, nag-antay. mga 15 mins din yun.. (o talagang bored lang ako). i’m still in my adventure mode so i can’t sit still. lumabas na ako.

Me : una na po ako, pakisabi na lang po kay papa.

SF : uwi ka na??

Me : <*smile*> thank you po!!

medyo na-guilty ako, or nanaig pa rin ang good soul ko, or dahil sa adrenaline rush. kasi nung kumanan ako, inantay ko si UB to say goodbye. tumigil ako sa glass door, this time, talagang binasa ko yung mga naka-post. emergency reminders, fire prevention tips, earthquake drills, etc.natapos ko na basahin, wala pa rin siya.

bumaba na ako ng escalator.

funny..

andun siya sa kabila, papaakyat..

UB : oh, uwi ka na?

Me : u-um.

UB : taga-san ka ba??

Me : Cembo.

UB : ah.. ilang taon ka na ba??

Me : 18

UB : <*shocked*> 19 lang ako eh.

this time nasa baba na ako at nasa taas na siya

UB : nakita mo na yung gurad?? ano ba kailangan mo dun?

Me : ah.. papa ko..

UB : <nagulat ulit> yung naka-long sleeve??

Me : hindi..

UB : ah.. yung.(*toot-name ng agency*)

Me  : <*tango*> (realized how stupid we were, i stepped up the elevator.. wrong move..)

UB : may cellphone no. ka??

Me : hindi ako masyadong nagpapa-load eh. at saka yung cp ko na kay papa.

UB : ano ba ‘yan. pano tayo magko- communicate niyan? pano natin mapag-uusapan kung kailan tayo kakain sa labas.

hindi ako tumingin sa kanya. hindi ako flattered, hindi rin shocked.

sabi ko na nga ba eh. kaya pala irritated na kagad ako sa kanya. of all the people the whole day, sa kanya pa lang. now i know why.

i know this approach. the flattery/ straight-to-the-point / i’ll get you easily approach.

and i’ll prove him wrong.

UB : may boyfriend ka na ba??

the usual irritating question.

Me : I don’t need any fucking boys!!!! (to myself) wala.. (still  not looking at him) <*smile*> (may something inside na gustong dagdagan ng “since birth”)

UB : strict ba parents mo??

Me : strict..pero..hindi rin

UB : ayaw mo lang talaga..(as if reading my mind)

finally, i looked at his eyes.. $h!T..i don’t want this conversation anymore..SOUL READER!!

Me : sige, una na ako (iwas tingin, step down sa escalator)

UB : uwi ka na?? pano tayo magkokontak??

Me : sabihin mo kay papa para pagalitan ka.. (bwahaha! bleh!! paghirapan mo) <*lingon and smile*>

UB : <*smile*> sabagay, kung tayo talaga, magkikita pa tayo.

Me : (looks away at umiling)

“KUNG TAYO TALAGA, MAGKIKITA PA TAYO..” still echoing in my head.

$h!T..

bata pa ako..maliit lang ang makati. pano kung magkita ulit kami? ano ibig sabihin nun? feeling niya kami talaga?!!

$h!T..

bakit ganun? walang humarang? hindi ko man lang naalala ang sunset at mga kamay ni tweet-tweet sa kamay ko. hindi sumagi ang alaala ng mga yakap at mga mata ni Drew, o ang lalim ng boses at init ng halik ni spongebob sa pisngi ko.

bakit wala?

$h!T..

i’m finally loveless..

FINALLY!!

in 18 years of my waking life, hindi ako in-love!!..

woohoooh!!!yeah!!

oh, $h!T..

meaning, i’ve crossed the line… no more playing and fooling around..

seryoso na..

$h!T…

i got what i’ve bargained for…adventure..

and i still want more..

BRING IT ON!!

Leave a Reply

